Cùng với sự ra quân đòi lại vỉa hè do UBND quận 1 (TP HCM) thực hiện, vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 trên địa bàn TP HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét lại sự thay đổi của 159 con đường kiểu mẫu mà các quận, huyện đã đăng ký từ năm 2012.
Vô tư xác lập “chủ quyền”
Theo đó, mỗi quận, huyện sẽ có 5-10 tuyến đường kiểu mẫu và cam kết chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP. Tuy nhiên, theo ghi nhận trong những ngày qua của chúng tôi, nhiều tuyến đường kiểu mẫu rất nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Quận 5 đăng ký 10 tuyến đường kiểu mẫu, gồm: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Thuận Kiều, Nguyễn Văn Cừ, An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Trần Phú, Nguyễn Tri Phương... Những tuyến đường này có vỉa hè tương đối rộng, đủ không gian cho chủ nhà dựng một hàng xe mà người đi bộ vẫn thoải mái di chuyển. Dù chính quyền kẻ vạch để các hộ dân có chỗ để xe máy cho khách hàng, nhân viên nhưng như vỉa hè đường An Dương Vương (quận 5) rộng hơn 4 m được các hộ tự xác lập “chủ quyền”, vô tư bày biện bàn ghế, hàng hóa trong “lãnh thổ” này. Thậm chí, nhiều nhà còn chiếm dụng cả phần ngoài vạch trắng, tràn xuống lòng đường để kinh doanh. Dưới lòng đường, ô tô đậu hàng dài trong những ô vuông được kẻ sẵn và có đóng phí.
Tại quận 1, dù đang ở cao điểm đợt đòi lại vỉa hè nhưng nhiều tuyến đường như Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Lý Tự Trọng, Cách Mạng Tháng Tám… vẫn xảy ra tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè làm chỗ kinh doanh. Các tuyến đường như Hoàng Sa, Trường Sa, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3); Thành Thái, Nguyễn Tri Phương, 3 Tháng 2 (quận 10) cũng bị nhiều quán ăn lấn chiếm, bày bàn ghế trên vỉa hè, mất trật tự an toàn giao thông.
Đường An Dương Vương (quận 5, TP HCM) cho ô tô đỗ dưới lòng đường có thu phí, trên vỉa hè thì xe máy dựng tràn lan Ảnh: Sỹ Đông
Vỉa hè đường Hoàng Sa, đoạn qua phường 13, quận 3, TP HCM bị một quán cà phê chiếm dụng làm nơi buôn bán, đậu xe Ảnh: GIA MINH
Nhiều quận lên kế hoạch đòi lại vỉa hè
Đại diện lãnh đạo UBND quận 3 cho biết việc lập lại trật tự lòng lề đường trước hết thực hiện tại 12 tuyến đường kiểu mẫu. Thời gian qua, quận đã nhiều lần ra quân nhưng khi lực lượng đi rồi, người buôn bán trở lại lấn chiếm vỉa hè. Hiện quận giao cho hệ thống chính trị ở phường, khu phố, công an, cảnh sát khu vực chốt giữ. Đồng thời, sẽ áp dụng thêm một số biện pháp khác để ngăn người dân lấn chiếm vỉa hè. Ví dụ trồng cây tạo thành dải cây xanh ở một vài đoạn của tuyến đường Trương Định; kiên quyết dẹp các bãi giữ ô tô, xe máy trên vỉa hè; tuyên truyền giáo dục cho người dân...
Còn theo ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10, quận đang lên kế hoạch rà soát lại các điểm nóng về trật tự lòng lề đường cũng như các tuyến đường kiểu mẫu. Điểm mới của kế hoạch này là xác định trách nhiệm của người đứng đầu và có cơ chế khen thưởng, kỷ luật đối với từng cá nhân, tập thể. Nhận xét về các tuyến đường kiểu mẫu, ông Thanh thừa nhận có chuyển biến nhưng không nhiều. Sắp xếp trật tự vỉa hè của nhà dân cố định thì dễ còn dạng lưu động thì lực lượng không thể canh 24/24 giờ nên chỉ hở ra là người dân lại buôn bán tiếp.
Tại quận Bình Tân, từ Tết đến nay đã vận động được 460 hộ dân cam kết không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết mỗi ngày có vài đợt ra quân để kiểm tra tình hình buôn bán ở vỉa hè nhưng do địa bàn của quận có dân nhập cư đông nên chợ tự phát hoạt động rầm rộ. Dự kiến chiều 24-2, ông Bình sẽ cùng cấp phường tham gia nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm. Quận tạo điều kiện cho người dân kinh doanh nhưng phải bảo đảm theo đúng quy định pháp luật.
Kiểm tra và đánh giá lại
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP HCM, hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP đều có sự nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Tuy nhiên, thực tế một số quận, huyện triển khai công việc này như “bắt cóc bỏ dĩa”, chỉ mang tính chất tạm thời, đạt được một số kết quả trước mắt, sau đó không duy trì được như kết quả ban đầu. Nguyên nhân do tính phối hợp giữa các địa phương, giữa các lực lượng ở cùng một quận, huyện chưa cao; việc kiểm tra, xử lý vi phạm không được thường xuyên và kiên quyết.
Ngoài ra, một số tuyến đường đăng ký kiểu mẫu hiện không còn phù hợp với thực tế, cần kiểm tra và đánh giá lại. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, trong đó đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các quận, huyện. Đồng thời, tiếp tục khảo sát trên một số tuyến đường, nếu phù hợp sẽ cho đậu xe có thu phí; xem xét lại quy hoạch xây dựng hoặc bố trí tạm thời những khu đất trống để di dời các khu chợ tự phát…
G.Minh
SỸ ĐÔNG - LÊ PHONG
Đăng nhận xét