Sáng 27-6, Công ty Đại Nguyên Dương gửi công văn cho UBND tỉnh Bình Định, Sở NNN-PTNT và BIDV Chi nhánh Phú Tài về việc khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép hư hỏng, cho đơn vị đóng trên địa bàn. Công văn do ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương ký cùng ngày.
Theo công văn, thời gian qua, Công ty Đại Nguyên Dương ký hợp đồng đóng 5 tàu vỏ thép theo Nghị định 67/CP tại Bình Định, trong đó huyện Phù Mỹ 3 chiếc và huyện Phù Cát 2 chiếc. Trong quá trình vận hành và khai thác, 5 tàu trên gặp sự cố hỏng hóc.
Một tàu vỏ thép ở Bình Định do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, vừa hạ thủy chưa lâu đã hư hỏng, gỉ sét nghiêm trọng
Trước tình hình trên, sáng 6-6, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương cùng cán bộ kỹ thuật vào dự cuộc họp với Tổ thẩm định về chất lượng tàu vỏ thép của tỉnh Bình Định. Đến chiều cùng ngày, ông Nguyên cũng đã họp với phía BIDV Chi nhánh Phú Tài và 5 chủ tàu. Cuộc họp đã thống phương án sửa chữa với những nội dung chi tiết kèm theo. Tuy nhiên, việc sửa chữa tàu chưa thực hiện được do chờ ý kiến của UBND tỉnh Bình Định.
"Để đảm bảo quyền lợi cho các ngư dân và việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu được khách quan, Công ty Đại Nguyên Dương kính đề nghị các cấp cơ quan, lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các ngư đưa tàu đến xưởng đóng tàu của công ty tại tỉnh Nam Định để xác định các lỗi hỏng hóc, sự cố của tàu và khắc phục trong phạm vi bảo hành", công văn nêu.
Nói về lý do vắng mặt trong cuộc họp công bố kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép chiều 26-6 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, công văn cho rằng do Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương bị bệnh phải nằm viện điều trị nên không đến dự được.
Trước đó, chiều 26-6, Tổ thẩm định của tỉnh Bình Định đã công bố kết luận chính thức về chất lượng 17/18 tàu vỏ thép hư hỏng (1 tàu ngư dân đang đánh bắt xa bờ chưa về). Trong đó, 13 chiếc Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng) đóng, số còn lại do Công ty Đại Nguyên Dương đóng.
Chuyên gia tổ thẩm định kiểm tra chất lượng vỏ thép trên 1 tàu cá ở Bình Định do Công ty Đại Nguyên Dương đóng
Theo đó, 12 tàu có phần vỏ bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư cụ và các thành phẩm. Trong đó, 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bằng thép Trung Quốc bị gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm. Dù đóng bằng thép Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa công ty và ngư dân thì ghi là thép Hàn Quốc. Trên cơ sở này, Công ty Đại Nguyên Dương đã áp giá thép Hàn Quốc để tính tiền cho ngư dân.
Ngoài ra, có 8 vỏ tàu được đóng bằng loại thép không đạt quy chuẩn, trong đó 3 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng và 5 tàu do Công ty Nam Triệu đóng.
Cho rằng Công ty Đại Nguyên Dương né tránh trách nhiệm sau khi thực hiện hợp đồng đóng tàu gian dối với ngư dân, cũng tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã đề nghị ngư dân khởi kiện, đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Bình Định lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an để điều tra Công ty Đại Nguyên Dương.
Anh Tú
Đăng nhận xét