Trước sự quan tâm của truyền thông, hôm nay ngày 2-6, Công ty cổ phần tập đoàn FLC đã chính thức thông tin về lộ trình thành lập doanh nghiệp hàng không trực thuộc có tên là Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) do FLC sở hữu 100% vốn điều lệ.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng giám đốc FLC, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, cho biết hiện FLC đã có nghị quyết thành lập Công ty TNHH Hàng không Tre Việt. Sau khi được cấp phép thành lập doanh nghiệp, Tre Việt sẽ thực hiện thủ tục tiếp theo là thành lập hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của doanh nghiệp này và các thủ tục xin phép bay.

Dự kiến trong tháng 6-2017, FLC sẽ chính thức nộp hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam và kỳ vọng cuối năm 2018 sẽ đi vào khai thác thương mại. "Chúng tôi đã và đang làm việc với một loạt đối tác về việc mua sắm trang thiết bị và đã đi đến giai đoạn kí biên bản ghi nhớ về việc mua máy bay. Số lượng máy bay cụ thể sẽ được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt trong tháng 6 này"-ông Đặng Tất Thắng cho biết thêm.

Cũng theo ông Thắng, quyết định "lấn sân" sang lĩnh vực hàng không của FLC xuất phát từ việc phân tích tình hình thực tiễn khai thác 6 khu quần thể nghỉ dưỡng của tập đoàn trên toàn quốc và thực trạng thị trường hàng không Việt Nam. Nhu cầu đi lại của hành khách nói chung tại các điểm du lịch của Việt Nam và của các dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái của FLC nói riêng là rất lớn nhưng năng lực đáp ứng của các hãng hàng không hiện có vẫn hạn chế do các hãng hàng không mới chỉ tập trung khai thác dịch vụ tại các thành phố lớn, chưa chú trọng nhiều tới các đường bay thẳng từ nước ngoài hoặc trong nước tới các điểm du lịch trong nước.

"Ví dụ, với nhiều sự kiện, giải đấu lớn được tổ chức tại quần thể du lịch nghỉ dưỡng của FLC, chúng tôi thường xuyên phải giải quyết tình trạng không đủ số chuyến bay chở khách, bằng cách xin các hãng hàng không tăng chuyến. Nhiều chuyến bay bị đặt vào khung giờ khó khăn. Ví dụ bay Hà Nội - Quy Nhơn vào lúc 6 giờ 40 sáng, như vậy khách muốn bay phải dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị. Giờ bay không hợp lý, số chuyến bay khan hiếm sẽ góp phần dẫn đến mất khách, khiến các tỉnh bị mất đi một nguồn doanh thu lớn từ du lịch"-đại diện Tre Việt phân tích.

Về mô hình hoạt động, Tre Việt định vị Bamboo Airways là hãng hàng không "hybrid", một loại hình vận chuyển hàng không mới trên thế giới, bên cạnh hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ, nhằm hướng tới một dịch vụ đáp ứng được nhiều loại nhu cầu khác nhau của mọi phân khúc hành khách. Với mô hình này, Bamboo Airways vẫn cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một hãng hàng không truyền thống, với giá cả hợp lý.

Một sự khác biệt nữa của Bamboo Airways là không tập trung vào các thành phố lớn vốn có cơ sở hạ tầng hàng không đã trong tình trạng quá tải. Thay vào đó, Bamboo Airways tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC, như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang…

"Tức là chúng tôi ưu tiên vào việc đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch nhiều tiềm năng của Việt Nam, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển của du khách, tránh cho họ phải đi qua các điểm trung chuyển không cần thiết.". Với định hướng thị trường như trên, những người sáng lập Bamboo Airways kỳ vọng sẽ "đánh thức" tiềm năng của các sân bay địa phương khi tạo ra mạng bay kết nối các sân bay nhỏ hiện chưa hoạt động hết công suất. Từ đó góp phần nâng cao hiệu suất hoạt động của các sân bay địa phương, tránh được sự lãng phí rất lớn về hạ tầng sân bay vì ngoại trừ sân bay Hà Nội và Tân Sơn Nhất, 20 sân bay còn lại trong cả nước đều ở trong tình trạng thua lỗ vì công suất hoạt động thấp.

Đây là bài toán rất khó đối với ngành hàng không Việt Nam và chưa biết sự ra đời của Bamboo Airways với chiến lược kinh doanh như trên có góp phần tìm ra đáp án hay không.

T.Hà

Nhãn:

Đăng nhận xét

ivythemes

Bài dang phổ biến

Bi?u m?u liên h?

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.