Năm 2016, khách du lịch TQ đến Nha Trang và Đà Nẵng đạt hơn 800.000 lượt người, Hàn Quốc đạt xấp xỉ 500.000 lượt. Tuy nhiên, việc bùng nổ về lượng khách cũng xuất hiện một lượng khách đi theo tour giá rẻ, thậm chí tour 0 đồng, khiến cho chính quyền địa phương, các nhà quản lý, doanh nghiệp quan ngại về chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến và nguồn thuế thất thu.
Chính phủ và ngành du lịch các nước đều muốn đoạn tuyệt với tour giá rẻ và tour 0 đồng nhưng thực tế đều lúng túng, đặc biệt là trong thời đại cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt như hiện nay.
Vậy giải pháp nào cho vấn đề này?
Trước hết, phải quản lý tốt các công ty lữ hành, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế.
Kế đến, với điểm mua sắm nếu quản lý tốt thì đây là nguồn thu ngoại tệ rất lớn, có tác dụng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ. Các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, bảo đảm du khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hằng năm sẽ xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách. Thực tế cho thấy trong khi chúng ta khó lòng khiến du khách từ các thị trường khác rút hầu bao mua sắm thì du khách TQ lại có khả năng mua sắm rất cao. Họ mua bất kỳ những gì có gắn mác “made in Vietnam” khi đến Nha Trang.
Mặt khác, cần thành lập đội phản ứng nhanh với số điện thoại đường dây nóng cho các ngôn ngữ Trung, Hàn, Anh, Nhật, Nga; số điện thoại đường dây nóng nên công khai ở khắp nơi, từ khách sạn, sân bay, khu tuyến điểm du lịch, xe vận chuyển nhằm bảo đảm khách dễ dàng phản ánh, khiếu kiện.
Một vấn đề quan trọng là cần thay đổi quan điểm nhìn nhận từ người dân đến các cấp, các ngành đối với bản chất vận động của thị trường và thái độ ứng xử với du khách. Tour giá rẻ hay tour 0 đồng không phải lỗi của công ty gửi khách, cũng không phải lỗi của công ty đón khách, càng không phải lỗi của khách du lịch mà phần lớn do hệ quả cung - cầu của thị trường kèm theo sự cạnh tranh khốc liệt của nó. Thái độ ứng xử của người dân hay các biện pháp quản lý của địa phương phải lấy lợi ích chính đáng của du khách làm trung tâm.
Năm 2016 có 120 triệu lượt khách TQ du lịch nước ngoài, chi tiêu hơn 215 tỉ USD. Nhiều quốc gia trên thế giới - kể cả Nhật Bản, Hàn Quốc - đều muốn săn đón nguồn ngoại tệ này thông qua chính sách mở cửa visa, mở cửa bầu trời, xúc tiến quảng bá. Cơ hội đó chia đều cho tất cả, trong khi du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực tuy giàu tài nguyên nhưng điều kiện cứng và mềm khác như cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, chính sách visa… không có ưu thế cạnh tranh nổi bật. Khi chưa có khả năng lựa chọn thị trường chỉ phục vụ dòng khách cao cấp, chúng ta cần nhìn nhận thị trường một cách khách quan, thừa nhận và điều chỉnh quản lý song song để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân, quốc gia.
Lê Vàng (Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch)
Đăng nhận xét