Tại các trung tâm thương mại ở TP HCM như Vincom quận Thủ Đức, siêu thị Big C (quận 2) và hệ thống siêu thị Co.opmart luôn đông nghịt khách đến vui chơi, mua sắm, ăn uống. Ở siêu thị Big C Tô Hiến Thành (quận 10), người dân đến mua sắm đông đúc từ sáng sớm đến tối, các lối đi trong siêu thị đều ken cứng người. Một nhân viên bán hàng tại Big C Tô Hiến Thành nói siêu thị phải liên tục “châm” thêm hàng lên kệ để phục vụ khách.
Các siêu thị tại TP HCM thu hút đông đảo người dân mua sắm trong những ngày nghỉ lễ Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Trong những ngày nghỉ lễ, nhiều siêu thị và trung tâm thương mại lớn đồng loạt khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Nhiều mặt hàng trong trung tâm thương mại đồng loạt giảm giá như: đồ trang sức giảm 15%, đồng hồ giảm 10%, quần áo giảm 12%... Tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Saigonres, nhiều loại áo khoác giá giảm còn 199.000 - 299.000 đồng. Siêu thị Europamart phục vụ đồ ăn, nước uống miễn phí để kéo khách đến vui chơi, mua sắm. Các siêu thị Lotte Mart, Co.opmart tung ra nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt khi giảm giá đến 50% đối với hàng ngàn mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, chế biến đến rượu bia, nước giải khát... Hệ thống siêu thị Big C cũng triển khai chương trình “Yêu lắm Việt Nam ơi”, áp dụng mức giảm giá đến 50% với trên 1.000 mặt hàng.
Đại diện các siêu thị cho biết trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, nhiều người dân TP HCM không đi chơi xa đã chọn các trung tâm thương mại, siêu thị làm điểm giải trí, mua sắm nên những điểm này luôn đông nghịt người. Việc giữ giá ổn định và linh hoạt áp dụng các chương trình khuyến mãi giúp các siêu thị, trung tâm thương mại tăng sức mua 50% so với ngày thường.
Trái ngược với TP HCM, trong những ngày nghỉ lễ, tại Hà Nội, ghi nhận ở các hệ thống siêu thị cho thấy sức mua không tăng nhiều.
Tại siêu thị Big C Long Biên, không hề thấy cảnh xếp hàng chờ thanh toán tại quầy thu ngân như nhiều dịp lễ khác trong năm. Tại đây, nhiều mặt hàng được giảm giá sâu, như các loại táo Mỹ, New Zealand, ổi, bưởi… giảm 25%-30% nhưng lượng khách mua cũng chỉ ở mức trung bình. Mặt hàng cá hồi tạm dừng bán cắt khúc, miếng mà chỉ bán cho khách hàng có nhu cầu mua nguyên con. “Tôi hỏi mua nửa con về ăn lẩu nhưng nhân viên cho biết khách đi nghỉ lễ hết, mua ít, cắt ra sợ bán không hết” - chị Ngọc Dung (quận Hoàng Mai) cho biết.
Tại Metro Thăng Long, Metro Hà Đông, lượng khách ra vào cũng chỉ ở mức trung bình. Còn hệ thống siêu thị Lotte Mart thông báo sức mua trong 3 ngày từ 29-4 đến 1-5 không cao hơn nhiều so với ngày thường. Cụ thể, tại Lotte Mart Đống Đa, doanh số bán hàng chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường. Riêng Lotte Ba Đình, doanh số không tăng, thậm chí có thời điểm ghi nhận doanh số giảm. “Quận Ba Đình là khu vực “VIP”, người dân có mức sống cao nên những ngày này thường đi du lịch. Nhiều người lại về thăm quê. Doanh số và lợi nhuận những dịp nghỉ lễ kéo dài không bao giờ cao hơn nghỉ lễ ngắn ngày” - một nhân viên Lotte Ba Đình lý giải.
Xếp hàng vào khu vui chơi, giải trí
Tại TP HCM, nhiều điểm du lịch, khu vui chơi như Suối Tiên, Đầm Sen, Thảo Cầm Viên, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà… thu hút rất đông du khách đến vui chơi, giải trí trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Đại diện Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9) cho biết lượng khách tham quan tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nhiều điểm vui chơi, giải trí mới ở TP cũng thu hút du khách. Anh Nguyễn Văn Trường (ngụ quận 2) đã đưa gia đình đi trải nghiệm loại hình trượt tuyết trong nhà lần đầu tiên có mặt ở Sài Gòn tại khu vui chơi giải trí Snow Town TP HCM. “Khách đông nghịt, phải xếp hàng từ lúc mua vé. Không khí mát mẻ và trải nghiệm loại hình giải trí mới nên các con tôi rất hào hứng” - anh Trường chia sẻ.
T.Phương
MỸ CHI - THÙY DƯƠNG
Đăng nhận xét