(NLĐO) – Công ty Ford Motor hôm 3-1 thông báo hủy kế hoạch xây nhà máy 1,6 tỉ USD tại Mexico, thay vào đó sẽ đầu tư 700 triệu USD vào nhà máy ở bang Michigan – Mỹ.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump từng cam kết ông sẽ thi hành “chính sách ủng hộ tăng trưởng”. Trước đó, ông chỉ trích kế hoạch xây nhà máy của Ford Motor tại Mexico.
Hôm 3-1, phát biểu trên Fox Business Network, Giám đốc điều hành công ty này là Mark Fields cho biết: “Một trong những yếu tố mà chúng tôi đang tìm kiếm, đó là môi trường kinh doanh tích cực hơn dưới thời Tổng thống đắc cử Trump. Ông ấy nói rằng sẽ theo đuổi chính sách ủng hộ tăng trưởng. Vì vậy, đây là sự lựa chọn bằng niềm tin”.
Ngay sau tuyên bố của Ford, ông Trump dẫn lại câu chuyện này trên Twitter kèm thông điệp: "Thay vì khiến việc làm và thịnh vượng rời bỏ, Mỹ sẽ trở thành thỏi nam châm lớn nhất thế giới về cải cách và tạo công ăn việc làm".
Ông Trump đang lôi kéo các công ty lớn đầu tư sản xuất trong nước. Ảnh: RT
Ông Fields nói ông Trump có là tổng thống đắc cử hay không thì quyết định của Ford vẫn như vậy. Tuy nhiên, ông cũng xác nhận đã báo trước cho ông Trump lẫn Phó Tổng thống Mỹ đắc cử Mike Pence trước khi công bố quyết định trên.
Thông báo của Ford Motor được xem là một trong chuỗi thành công đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất của ông Trump trước lễ nhậm chức.
Đầu tháng 12-2016, nhà sản xuất điều hòa không khí Carrier đã đồng ý ở lại bang Indiana sau nhiều tuần đàm phán với sự chủ trì của Phó Tổng thống Mỹ đắc cử Mike Pence. Quyết định này giúp người dân Mỹ có thêm khoảng 700 việc làm, không bị mất vào tay Mexico.
Sau đó, cũng trong tháng 12, nhà cung cấp dịch vụ không dây Sprint và Công ty OneWeb tuyên bố họ sẽ tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động tại Mỹ. Cả hai công ty đều do người sáng lập SoftBank (Nhật Bản), Masayoshi Son, điều hành. Ông Masayoshi trước đó đã có một cuộc gặp với Tổng thống đắc cử Trump.
Mới đây nhất, tỉ phú New York nhắm mục tiêu vào người khổng lồ General Motors. Trên mạng xã hội Twitter hôm 3-1, ông Trump viết: “General Motors đang gửi mẫu xe Chevy Cruze chế tạo ở Mexico tới các đại lý xe hơi ở Mỹ. Hãy chế tạo nó ở Mỹ hoặc phải nộp một khoản tiền thuế khổng lồ”.
Tuy nhiên, General Motors sau đó phản pháo rằng công ty sản xuất Chevy Cruze cho thị trường toàn cầu tại Mexico và chỉ có một số lượng nhỏ được bán ở Mỹ.
Đăng nhận xét